Sign In

...Tổng kết phong trào thi đua năm học 2005 - 2006 và phát động phong trào thi đua năm học 2006 - 2007

14:59 10/01/2007

Chọn cỡ chữ A a    

Tuy nhiên, từ thực tiễn phong trào thi đua, chúng ta thấy cần phải khắc phục một số thiếu sót, hạn chế. Đó là nhận thức chung về công tác thi đua, khen thưởng chưa thực sự đổi mới; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các đoàn thể ở một số đơn vị đối với công tác thi đua chưa thật cụ thể; phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, rộng khắp và liên tục, ở một số đơn vị và trên một số nội dung còn mang nặng tính hình thức; thi đua chưa thật sự trở thành phong trào mang tính tự nguyện, tự giác của tập thể, cá nhân; công tác bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức; một số quy định trong Quy chế về thi đua, khen thưởng có điểm còn chưa rõ, chưa được sự đồng thuận cao; quỹ thi đua, khen thưởng còn hạn hẹp và cơ chế sử dụng còn bất cập….

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

HỒ CHÍ MINH

Độc lập - Tự  do - Hạnh phúc

*****

Hà Nội, ngày 14 tháng 9 năm 2006

NỘI DUNG

Tổng kết phong trào thi đua năm học 2005 - 2006

và phát động phong trào thi đua năm học 2006 - 2007

Năm học 2005 - 2006 đã kết thúc thắng lợi. Toàn Học viện đã có bước chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Hội nghị tổng kết năm học 2005 - 2006 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2006 - 2007 tổ chức tại Học viện Chính trị khu vực II đã đánh giá toàn diện những thành tựu và những thiếu sót, hạn chế, đồng thời Giám đốc Học viện đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện. Hội nghị đã nêu lên phương hướng, nhiệm vụ công tác của Học viện trong năm học mới. Trong Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2005-2006 và phát động phong trào thi đua năm học mới 2006-2007, một lần nữa chúng ta nhìn nhận lại sâu hơn những thành tựu và những hạn chế của phong trào thi đua trong năm học cũ, đồng thời chỉ ra phương hướng, nội dung thi đua trong năm học mới.

 I. ĐÁNH GIÁ PHONG TRÀO THI ĐUA NĂM HỌC 2005 - 2006

            Trong năm học vừa qua, căn cứ Chỉ thị của Bộ Chính trị, Luật của Quốc hội và Nghị định của Chính phủ về công tác thi đua, khen thưởng, Ban Cán sự Đảng và Ban Giám đốc Học viện đã chỉ đạo sát sao công tác quan trọng này. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám đốc Học viện đã phát động phong trào thi đua với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể, sát hợp. Học viện đã kiện toàn bộ phận và nhân sự chuyên trách công tác thi đua. Phong trào thi đua của Học viện được đẩy mạnh và tiếp tục đi vào nền nếp. Các đơn vị đều đăng ký thi đua từ đầu năm học và tạo điều kiện cho các cá nhân phấn đấu đạt được tiêu chuẩn cần thiết đối với danh hiệu thi đua. Việc bình xét danh hiệu thi đua cuối năm của các đơn vị đã nghiêm túc, chặt chẽ. Lãnh đạo Học viện đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo sơ kết, tổng kết, do đó phong trào thi đua được thực hiện chặt chẽ và có thực chất hơn. Đặc biệt, căn cứ Luật Thi đua, Khen thưởng, Nghị định 121 và Hướng dẫn số 56 của Ban Thi đua, Khen thưởng Trung ương, Học viện đã sửa đổi, bổ sung Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng của Học viện đảm bảo các quy định cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ hơn, giúp cho việc tổng kết và bình xét các danh hiệu thi đua ở các đơn vị tiến hành được thuận lợi, đúng thực chất và đề cao vai trò, trách nhiệm của cơ sở. Nhìn chung, phong trào thi đua đã được toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tích cực hưởng ứng với một nhận thức sâu sắc hơn. Qua phong trào thi đua năm học 2005 - 2006, chúng ta đã bình xét các danh hiệu thi đua với kết quả như sau:

Danh hiệu

Đơnvị

Tập thể lao động

 xuất sắc

 

Tập thể lao động tiên tiến

 

Chiến sĩ

 thi đua

 

Lao động tiên tiến

(%)

Trung tâm Học viện

3

32

5

271 (31%)

Học viện Chính trị khu vực I

1

11

2

119 (40%)

Học viện Chính trị khu vực II

3

20

5

113(40%)

Học viện Chính trị khu vực III

1

10

4

75(40%)

Học viện BC và Tuyên truyền

2

32

6

143(40%)

Học viện Chính trị khu vực IV

3

            Tuy nhiên, từ thực tiễn phong trào thi đua, chúng ta thấy cần phải khắc phục một số thiếu sót, hạn chế. Đó là nhận thức chung về công tác thi đua, khen thưởng chưa thực sự đổi mới; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền và các đoàn thể ở một số đơn vị đối với công tác thi đua chưa thật cụ thể; phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, rộng khắp và liên tục, ở một số đơn vị và trên một số nội dung còn mang nặng tính hình thức; thi đua chưa thật sự trở thành phong trào mang tính tự nguyện, tự giác của tập thể, cá nhân; công tác bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức; một số quy định trong Quy chế về thi đua, khen thưởng có điểm còn chưa rõ, chưa được sự đồng thuận cao; quỹ thi đua, khen thưởng còn hạn hẹp và cơ chế sử dụng còn bất cập….

            Thi đua là hoạt động mang tính tập thể, dựa trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, có tổ chức, có kế hoạch, có sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Thi đua là tất yếu khách quan, bắt nguồn từ chính ý thức của mỗi tập thể, cá nhân mong muốn hoàn thành tốt công việc được giao, từ ý thức học tập lẫn nhau, giúp nhau phát huy tài năng, sức lực nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong công tác, học tập của mỗi người, đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Thi đua không phải là phong trào bề nổi, mà phải gắn chặt với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, chức trách của từng cá nhân. Nói cách khác, thi đua là phong trào lấy công việc hàng ngày là nền tảng. Mọi đơn vị, mọi cá nhân đều có thể thi đua. Qua phong trào thi đua sẽ phát hiện nhân tố mới, điển hình mới, con người mới. Thi đua phải gắn với biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo động lực cho sự phát triển.

            Nếu hiểu đầy đủ và sâu sắc ý nghĩa của thi đua, chúng ta sẽ tránh được căn bệnh hình thức, chạy theo thành tích ảo, không thực chất và việc tầm thường hoá các danh hiệu thi đua. Để có phong trào thi đua lành mạnh, thực chất, cần tránh sự đánh giá thiên lệch, chủ quan cảm tính, thiếu chính xác, làm mất niềm tin của người lao động. Trong phong trào thi đua, người lãnh đạo phải là người tổ chức và cũng là người đi đầu trong phong trào thi đua để lôi cuốn mọi người tích cực tham gia phong trào. Phải nhận thức rằng phần thưởng cao nhất, vinh quang cao nhất của người lãnh đạo chính là một tập thể đoàn kết, vững mạnh, có khả năng hoàn thành bất cứ nhiệm vụ khó khăn nào được giao phó.

Với đà thắng lợi của năm học 2005 - 2006, với quyết tâm khắc phục hạn chế, yếu kém để không ngừng vươn lên, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Bộ Chính trị về đổi mới nâng cao chất lượng các mặt công tác của Học viện và Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Ban Cán sự Đảng, Ban Giám đốc Học viện và các đoàn thể quần chúng phát động phong trào thi đua năm học 2006 - 2007 với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và các mặt công tác khác để Học viện ngày càng xứng đáng là trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể trong hệ thống chính trị; là trung tâm quốc gia về nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng.

            II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA NĂM HỌC 2006 - 2007.

            Trong năm học 2006 – 2007 này, toàn Học viện sẽ thi đua thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao theo Nghị quyết số 52 và Quyết định số 149 của Bộ Chính trị với những nội dung cụ thể như sau:           

 Thứ nhất, thi đua nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các đơn vị, các cá nhân thi đua đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập cho các hệ lớp, cải tiến phương pháp đánh giá kết quả học tập của học viên đảm bảo đúng thực chất và phản ánh toàn diện sự tu dưỡng và rèn luyện của học viên; thi đua xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, chống tiêu cực trong thi cử và bệnh chạy theo thành tích. 

Thứ hai, thi đua bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các chương trình, các đề tài nghiên cứu, không ngừng nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra cho công tác tư tưởng - lý luận; góp phần hoàn thiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, đẩy mạnh việc xã hội hoá các công trình nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập.

            Thứ ba, thi đua trong công tác xây dựng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, trước hết là đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ khoa học ở các đơn vị, đảm bảo có được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ được giao.

            Thứ tư, thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động của Học viện, trước hết trong công tác quản lý, điều hành. Tổ chức, quản lý chặt chẽ và bảo đảm chất lượng các công trình cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất của Học viện; thi đua sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính công, các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Thi đua cải tiến công tác phục vụ nhằm đáp ứng kịp thời cho các hoạt động của Học viện.

            Thứ năm, Làm tốt công tác hướng dẫn các trường chính trị tỉnh, thành phố thực hiện thống nhất và có hiệu quả chương trình trung cấp lý luận chính trị; áp dụng phương pháp giảng dạy mới; xây dựng sự gắn kết hơn nữa giữa trung tâm Học viện và các Học viện trực thuộc, giữa Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố. Làm tốt công tác chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ. Làm tốt các hoạt động hợp tác quốc tế phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Học viện; tạo mọi điều kiện để cán bộ được đi học tập, nghiên cứu, tham quan ở nước ngoài. Quản lý tốt việc tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế, đảm bảo chất lượng và an ninh công tác tư tưởng.

            Tăng cường tiềm lực cho các cơ quan thông tin, tư liệu, tạp chí, nhà xuất bản. Chỉ đạo sâu sát các lĩnh vực công tác này nhằm phục vụ nhiệm vụ trung tâm của Học viện một cách có hiệu quả hơn nữa.

            2. Thi đua làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tập trung phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng và thực hiện có kết quả chương trình hành động cụ thể phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các đơn vị trong toàn Học viện. Bảo đảm không để xảy ra bất cứ một vụ tiêu cực nào liên quan đến mua sắm tài sản, xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất và các hoạt động khác của Học viện.

            3. Thi đua xây dựng tập thể đoàn kết, xây dựng tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh. Làm tốt công tác thanh tra, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại phát sinh tại các đơn vị.

            4. Thi đua triển khai sâu rộng phong trào thi đua ở các cơ sở, bảo đảm thiết thực, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận; giúp cho cán bộ, đảng viên hiểu rõ ý nghĩa của phong trào thi đua và tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao của đơn vị.

            Với những nội dung thi đua như trên, trong năm học 2006-2007, toàn Học viện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao cả về số lượng và chất lượng, tạo được sự chuyển biến rõ rệt và tích cực trên các mặt hoạt động của Học viện, đặc biệt là nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học. Từng đơn vị, từng người phấn đấu học tập, nâng cao trình độ nhận thức, rèn luyện đạo đức, ý thức trách nhiệm và tác phong làm việc. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các hoạt động đoàn thể, xã hội ở cơ quan và nơi cư trú; thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang, bảo đảm không cán bộ, đảng viên nào sinh con thứ ba, hoặc trong gia đình có người thân mắc các tệ nạn xã hội.

            Một số chỉ tiêu cụ thể:

Trên cơ sở kết quả thi đua năm học 2005- 2006, trong năm học này, toàn Học viện phấn đấu có:

- 07tập thể đạt Cờ thi đua của Giám đốc Học viện, trong đó trung tâm Học viện có 1 một đơn vị thuộc khối nghiên cứu, giảng dạy; 1 đơn vị thuộc khối hành chính, hậu cần; mỗi học viện trực thuộc có 01 đơn vị.

- 15% tổng số đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

- 50% tổng số đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến

-  0,5%  tổng số cán bộ, công chức, viên chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Học viện

- 1,5% tổng số cán bộ, công chức, viên chức đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở

- 40% tổng số cán bộ, công chức, viên chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến

- 20% tổng số đơn vị công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở xuất sắc

- 50% tổng số đơn vị công đoàn đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh

- 20% tổng số đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc

                III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN TỐT CÁC NỘI DUNG VÀ CÁC CHỈ TIÊU THI  ĐUA NÊU TRÊN:

            Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng, Ban Giám đốc Học viện, cấp uỷ các cấp, thủ trưởng các đơn vị và sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua ở từng đơn vị cũng như toàn Học viện.

            Hai là, nghiên cứu để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các quy định trong việc phân định danh hiệu thi đua cấp cơ sở và danh hiệu thi đua cấp Học viện; đồng thời phân cấp mạnh hơn nữa cho Hội đồng thi đua, khen thưởng các đơn vị thuộc Học viện trong việc bình xét, công nhận danh hiệu thi đua cấp cơ sở. Các quy định về vấn đề này phải được hoàn thiện trong dịp sơ kết học kỳ I.

            Ba là, Chủ tịch Hội đồng thi đua các đơn vị trực thuộc Học viện  tiếp tục quán triệt các yêu cầu đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến theo tinh thần các Chỉ thị Bộ Chính trị, Luật thi đua, khen thưởng, Nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế thi đua, khen thưởng của Giám đốc Học viện, phải cụ thể hoá thành phong trào thi đua phù hợp với yêu cầu và điều kiện của các đơn vị cấp dưới.

            Bốn là, Hội đồng thi đua, khen thưởng Học viện và Giám đốc Học viện sớm hướng dẫn xây dựng thống nhất quỹ thi đua, khen thưởng và cơ chế sử dụng quỹ này đảm bảo đúng nguyên tắc và chế độ của Nhà nước; đồng thời, nghiên cứu cơ chế tăng cường động viên về vật chất, tinh thần đối với các tập thể, cá nhân đạt các danh hiệu thi đua.

            Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai phong trào thi đua ở các đơn vị, qua đó đánh giá phong trào ở từng đơn vị, kịp thời phát hiện, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến.

            Sáu là, Hội đồng thi đua, khen thưởng các đơn vị chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng TĐKT Học viện xây dựng hệ thống tiêu chuẩn sát hợp đối với từng ngạch cán bộ, công chức, viên chức tạo cơ sở thuận lợi cho việc bình xét các danh hiệu thi đua được minh bạch và chính xác.

            Bảy là, Hội đồng thi đua cơ sở cần thực hiện nghiêm túc quy trình bình xét và đánh giá các danh hiệu thi đua ở cơ sở đảm bảo chính xác, công khai. Khắc phục căn bệnh nể nang, hình thức chủ nghĩa, không đúng thực chất, không có tác dụng nêu gương cho mọi người học tập, noi theo.

            Tám là, Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ công tác chung và các chỉ tiêu phấn đấu đã được thông qua ở Hội nghị này, các cấp uỷ, công đoàn, nữ công, đoàn thành niên, hội cựu chiến binh ở các đơn vị xây dựng chương trình hành động, tổ chức phát động và đăng ký các danh hiệu thi đua, động viên mọi người hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của toàn Học viện.

            Một năm học mới lại bắt đầu với bộn bề công việc, với những thuận lợi và khó khăn. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đang đứng trước thời cơ mới, nhưng cũng có những thách thức mới không nhỏ. Song, bằng sự đoàn kết nhất trí phấn đấu, chúng ta nhất định đạt được những thành tựu to lớn hơn so với năm học đã qua. Với tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt hoạt động của Học viện, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Giám đốc Học viện, tôi xin tuyên bố phát động phong trào thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học 2006 –2007.

Nơi nhận:                                                                                                                             

- Ban Giám đốc Học viện;      

- Các đơn vị trong Học viện;

- Các phòng thuộc Văn phòng Học viện;

- Lưu: Phòng Thi đua - khen thưởng và truyền thống

GIÁM ĐỐC

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TĐKT

(đã ký)

Lê Hữu Nghĩa

                  Nguồn: Phòng Thi đua - Khen thưởng và truyền thống

Alternate Text

Bình luận

Danh sách bình luận

Số lượng ý kiến bài viết: 0

Hội thảo khoa học quốc tế “Chuyển đổi năng lượng hướng tới công bằng và phát triển bền vững”

13:41 21/03/2025

Hội thảo khoa học quốc tế “Chuyển đổi năng lượng hướng tới công bằng và phát triển bền vững”

Đại hội Chi bộ Ban Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, nhiệm kỳ 2025 - 2027

19:20 20/03/2025

Được sự đồng ý của Đảng ủy Học viện Chính trị khu vực II, chiều ngày 20/3/2025, Đại hội Chi bộ Ban Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, nhiệm kỳ 2025 - 2027 (Đại hội điểm) đã được tiến hành long trọng với tinh thần đoàn kết, dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm.

Các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước tặng thưởng và các danh hiệu quốc tế cao quý

13:46 20/03/2025

Các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được Đảng, Nhà nước tặng thưởng và các danh hiệu quốc tế cao quý

Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.

08:40 20/03/2025

Sáng ngày 20/03/2025 Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2026 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. PGS,TS Nguyễn Duy Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc thường trực Học viện dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo chuyên đề sức khỏe cộng đồng

14:05 19/03/2025

Báo cáo chuyên đề sức khỏe 1

Thống kê lượt truy cập

Lượt truy cập:

Khách online: